Cải cách giáo dục từ bên trong thay vì thay đổi hình thức thi phía bên ngoài

Rate this post

Kỳ thi “2 chung” có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, nhất là qua những vụ gian lận thi cử nghiêm trọng ở khâu chấm điểm trong thời gian vừa qua, nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục đã đồng thanh lên tiếng, trong đó có ý kiến cải cách giáo dục: cải cách sách giáo khoa, phương pháp, chương trình giảng dạy thi vì thay đổi phương thức thi cử.

Đừng vì hình thức bên ngoài

Vẫn biết rằng, muốn phát triển, chúng ta phải thay đổi, tuy nhiên, chúng ta phải xác định được, thay đổi cái gì, thay đổi như thế nào mới hiệu quả? Chứ không phải thấy là thay đổi. Vẫn biết rằng, mỗi vị bộ trưởng khi mới nhận chức vụ, đều thể hiện quan điểm và lập trường lãnh đạo của mình bằng những chính sách, đường hướng riêng. Bộ trưởng bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ- người được đặt kỳ vọng lớn sẽ thay đôir diện mạo GD nước nhà, cũng không phải ngoại lệ.

Theo các chuyên gia, kỳ thi “2 chung” khó phân loại học sinh giỏi thực sự

Tuy nhiên, đổi mới cách thi, chỉ là đổi mới về mặt hình thức, còn cái mà GD VN cần bây giờ, là đổi mới cái ruột, cái cốt lõi, chứ không phải vẻ bề ngoài, dù nó có hào nhoáng, đồng bóng, mà không thay đổi bên trong, thì chỉ là con công có bộ lông đẹp!

Hãy thay đổi từ bên trong

Trước tiên, là thay đổi cách dạy, đọc chép, chép đọc, là điều đã tồn tại bao đời nay ở trong ngành GD VN. Nặng về lý thuyết, học sinh, sinh viên rất ít khi được thực hành, yếu kỹ năng, là những tồn tại lâu nay trong giáo dục VN
Sách giáo khoa còn quá “cồng kềnh” và quá nhiều lý thuyết suông. Chương trình thiếu khoa học, gây áp lực lớn cho học sinh! Ở môi trường ĐH, học sinh học quá nhiều môn Đại cương, chuyên ngành chưa được tập trung!
Vậy tại sao chúng ta lại không mạnh tay thay đổi những tồn đọng này, thay vì hô hào và lý thuyết suông?

Cái quan trọng là kiến thức tiếp thu được ở trường, cái quan trọng là đào tạo được một học sinh giỏi cả chuyên môn lẫn kỹ năng! Mà sao chúng ta lại không tập trung xây dựng? Kỳ thi chỉ là HÌNH THỨC để đánh giá quá trình học, liệu quá trình học, hay còn gọi là cái ruột trống rỗng, thì hình thức liệu có bù đắp được không?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ – bộ trưởng bộ giáo dục của nước ta hiện nay

Cá nhân tôi, là người đầu tiên trải qua kì thi THPT QG đầu tiên của bộ GD và đạo tạo dưới thời bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Hô hào đổi mới, nhưng tôi thấy, qua kỳ thi ấy, cũng chẳng thể làm tôi giỏi hơn được chút nào! Trái lại, lứa chúng tôi đã từng khốn đốn để làm quen, mất ăn mất ngủ vơi hình thức thi mới! – Phạm Anh Tuấn, sinh viên khoa báo chí chia sẻ.

Hãy nhìn các nước phát triển, họ có hẳn lộ trình cụ thể, cố định, chứ không phải thay đổi xoành xoạch, ngày một ngày đôi, và cuối cùng, hiệu quả mang lại là “âm vô cực”. Chứ nay làm, mai đổi, thì học sinh chỉ như chuột bạch, như chong chóng xoay trước gió, mỏng manh vô cùng!

Còn rất nhiều, và vô vàn điều bất cập nữa, hy vọng rằng, các nhà làm giáo dục, hãy có kế hoạch và lộ trình cụ thể, đúng hướng. Thay đổi đúng trọng tâm. Để năm 2020, nước ta sẽ thay đổi căn bản và toàn diện GD trên thực tế! Chứ mong hãy dừng lại kiểu đổi mới nửa vời, lãng phí tiền của, đi sai hướng và phải làm lại, điều tồi tệ nhất là ảnh hưởng đến mấy thế hệ học sinh, sinh viên!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *